DANH MỤC SẢN PHẨM
KẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI
tin tức

Làng nghề Đá mỹ nghệ Non Nước trước vận hội mới

Nằm trong quần thể Khu Du lịch thắng cảnh Ngũ Hành Sơn; từ lâu, Làng nghề Đá mỹ nghệ Non Nước với lịch sử hình thành cách đây hơn 400 năm đã nổi tiếng với những sản phẩm điêu khắc đá tinh xảo, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan và mua sắm.

Sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, vượt ra khỏi biên giới quốc gia, vươn ra tầm thế giới. Sắp tới đây, làng nghề sẽ được quy hoạch trong một không gian văn hóa đa dạng để có thể phát triển bền vững hơn. Khách du lịch sau khi thưởng ngoạn vẻ đẹp của núi Ngũ Hành sẽ được tham quan một làng nghề truyền thống với những sản phẩm điêu khắc đậm tính nghệ thuật.

          Tháng 7/2007, UBND thành phố phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch Làng nghề Đá mỹ nghệ Non Nước mới tại Tổ 17, Đông Trà, phường Hòa Hải với diện tích 37,4ha. Việc sắp xếp lại làng nghề sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn trong sản xuất, hơn nữa dấu ấn của làng nghề sẽ được thể hiện đậm nét hơn. Lúc đó, việc thu hút du khách cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Lợi nhuận thu được từ nghề đá cũng sẽ tăng lên rất nhiều so với trước đây. Thêm vào đó, trong đồ án quy hoạch này cũng sẽ hình thành một Bảo tàng đá mỹ nghệ duy nhất tại Việt Nam để trưng bày, trao đổi, mua bán các sản phẩm đá mỹ nghệ và là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa đá mỹ nghệ quốc gia và quốc tế. Làng nghề đá sẽ được quy hoạch song song với Công viên Văn hóa Lịch sử Ngũ Hành Sơn. Điều đó cũng đồng nghĩa một quần thể phố du lịch mua sắm hình thành sẽ giữ chân du khách ở lại lâu hơn với danh thắng Ngũ Hành Sơn.          Hiện làng nghề có khoảng 583 cơ sở sản xuất kinh doanh đá mỹ nghệ, với hơn 3.000 lao động. Có khoảng 20 cơ sở đạt giá trị sản xuất hằng năm từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng. Như vậy có thể thấy giá trị kinh tế cũng như du lịch mà làng nghề mang lại là rất lớn. Chính vì thế, việc quy hoạch, sắp xếp lại làng nghề là cần thiết và sẽ mở ra thời cơ mới cho sự phát triển của làng nghề nói riêng cũng như du lịch quận Ngũ Hành Sơn nói chung.

          Sản phẩm đá mỹ nghệ Non Nước hiện nay rất phong phú và đa dạng cả về chủng loại lẫn màu sắc. Rõ ràng, việc quy hoạch làng nghề mở ra vận hội mới cho sự phát triển của ngành du lịch Ngũ Hành Sơn, và để tận dụng được tất cả những lợi thế mà nó đem lại, các cơ sở chế tác đá mỹ nghệ đã và đang tiến hành những nước đi cần thiết. Các cơ sở chế tác đá đã liên hệ với các địa phương khác cũng như nước ngoài để nhập những loại đá có giá trị cao. Ngoài việc đảm bảo nguồn nguyên liệu thường xuyên thì khâu đào tạo nghề cho lớp trẻ cũng được các cơ sở sản xuất quan tâm. Theo nghệ nhân Nguyễn Long Bửu thì hiện nay lớp trẻ say mê học nghề chế tác, điêu khắc đá ngày càng nhiều. Và hơn ai hết, các nghệ nhân đi trước đã và đang truyền đạt tất cả những tinh túy nhất mà mình đúc kết lại cho thế hệ trẻ - những người chủ tương lai của làng nghề, với mục tiêu để lớp nghệ nhân trẻ vừa tiếp cận với yếu tố hiện đại nhưng cũng bảo tồn được những giá trị nghệ thuật truyền thống.

          Làng đá mỹ nghệ Non Nước nằm cạnh danh thắng Ngũ Hành Sơn đó là lợi thế lớn để làng nghề có thể quảng bá sản phẩm của mình. Hiện nay, các chủ cơ sở sản xuất đá mỹ nghệ như Nguyễn Hùng, Tiến Hiếu, Xuất Ánh đã xây dựng thương hiệu của mình bằng cách giới thiệu trên trang web của riêng mình. Nhờ thế, sản phẩm của họ đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến. Thương hiệu làng đá cũng vì thế mà vang xa.

          Những người thợ điêu khắc ở làng đá Non Nước đã không quản ngày đêm miệt mài thổi hồn vào những phiến đá vô tri để tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Làng nghề Đá mỹ nghệ Non Nước đang đứng trước vận hội mới đầy hứa hẹn. Du khách bốn phương sẽ lại đổ về quê hương Ngũ Hành, sẽ lại có nhiều du khách ngẩn ngơ, suýt xoa trước những tác phẩm điêu khắc đá đầy tính nghệ thuật mà các nghệ nhân đã chế tác nên để rồi nó lại trở thành món quà lưu niệm không thể thiếu trong hành trang của mỗi du khách khi hồi hương.

các tin tức khác